groovy, rhythmโดนแบน? มาทำบอทเพลงในdiscordเองกันดีกว่า

Pure
3 min readOct 5, 2021

สวัสดีครับ พบกันอีกแล้ว สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์แบนบอทเพลงยอดนิยมในdiscordไปทีละตัว ตอนนี้ groovy, rhythm ก็บินไปเป็นที่เรียบร้อย hydra ก็ไม่สามารถเล่นเพลงจาก youtube ได้แล้ว ผู้ใช้ดิสคอทก็เริ่มหันไปใช้บอทตัวอื่นที่ยังไม่โดนแบนกันแทน(ซึ่งในอนาคตก็คงโดนแบนหมดอยู่ดี) บางคนก็หาวิธีอื่น อย่างเปิดยูทูปแล้ว stream จอให้เพื่อนดู หรือเปิดเพลงออกลำโพงให้เสียงอัดเข้าไมค์แทน ซึ่งแต่ละวิธีก็ยุ่งยากกว่าเดิมไม่ใช่น้อย

แต่ในวันนี้ ผมขอมาเสนอแนวทางใหม่ ด้วยการโหลดบอท open source มารันเอง ซึ่งแต่ละขั้นตอนง่ายมาก และสามารถแก้ปัญหานี้ในระยะยาวได้ และที่สำคัญ วิธีนี้ไม่ต้องเสียเงินซักบาท และไม่ต้องเขียนโค้ดซักบรรทัดเลยครับ

ถ้าเครื่องใครไม่ได้ลง java ไว้ ไปโหลดจากเว็บนี้มาก่อนนะครับ

1) สร้างบอท

สำหรับใครที่เคยอ่านบทความ สร้างบอทdiscord ด้วยpython ของผมแล้ว ข้ามไปขั้นตอนที่ 2 ได้เลยนะครับ

สำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาอ่านนะครับ ให้เริ่มด้วยการล็อกอินเข้าไปที่ discord developer portal แล้วกด new application ทางขวาบน แล้วใส่ชื่อแอพที่เราจะสร้างครับ แบบในตัวอย่างผมตั้งว่า Bot Tutorial แล้วกัน

สร้างแอพเสร็จเรียบร้อยก็จะเจอข้อมูลของแอพเราแบบนี้ครับ

แล้วเราก็เลือกแท็บ bot ทางด้านซ้ายมือแล้วกด add bot เลยครับ

จะเจอข้อมูลของbotที่เราเพิ่งสร้างขึ้นแบบนี้

ตั้งชื่อ/เปลี่ยนรูปบอท ให้ตรงกับที่ต้องการให้แสดงใน discord ในหน้านี้ได้เลยครับ หลังจากนั้นก็copy token มาเก็บไว้(tokenก็เหมือนเป็น password ของ bot ทุกคนที่มี token นี้จะสามารถควบคุมbotของเราให้ทำอะไรก็ได้ discord เลยมีปุ่ม regenerate token ให้เผื่อว่าเกิดเรื่องอะไรที่ token ของเราหลุดออกไปครับ)

หลังจากนั้นให้กดแท็บ OAuth2 เลื่อนลงมาข้างล่าง แล้วติ๊กตามนี้เลยครับ

copy url มาใส่ในbrowser แล้ว add บอทเข้าserver ที่เราต้องการได้เลยครับ(เราต้องมีสิทธิ admin ใน server นั้นๆด้วยนะครับ)

แล้วบอทของเราก็ถูกสร้างขึ้นมาเรียบร้อย(ซึ่งยังทำอะไรไม่ได้เลย) ถ้าใครเห็นบอทเข้ามาแล้วก็ไปขั้นต่อไปได้เลยครับ

2) โหลด source code

เข้าไปที่ https://github.com/jagrosh/MusicBot ดูตรง releases version 0.3.5 ด้านขวาแล้วกดเข้าไปเลยครับ (ถ้าเวอร์ชั่นไม่ตรงก็ไม่ต้องตกใจอะไรนะ โปรเจค open sources แบบนี้จะมีอัพเดทบ่อยๆอยู่แล้ว โหลดมาได้เลย)

พอเข้าไปให้หาไฟล์ที่เป็น .jar แล้วกดโหลดมาเลยครับ

3) config

พอโหลดมาแล้วก็ได้เวลาตั้งค่าบอทของเราแล้ว เปิด notepad แล้วก็อปด้านล่างนี้ไปเลยครับ

token = 
owner =
prefix = "!"

บรรทัดแรกให้ใส่ token ที่เราได้มาจากขั้นตอนแรกครับ(ยังจำกันได้อยู่มั้ยนะ) บรรทัดต่อมาให้ใส่ user id ของเราเอง แล้วบรรทัดสุดท้ายให้ใส่ prefix ที่เราอยากใช้ครับ (ถ้าไม่แก้อะไร หมายความว่า เวลาจะใช้งานก็เรียก !play แบบนี้ครับ)

สำหรับคนที่งงเรื่อง user id ให้เริ่มจากการเข้า setting ของ discord แล้วเปิด developer mode แบบนี้ครับ

เปิดตรงนี้ก่อนนะ

เสร็จแล้วคลิกขวาที่ชื่อตัวเองแล้วกด copy id มาใส่ได้เลยครับ

พอเสร็จแล้ว หน้าตาไฟล์ของเราจะเป็นประมาณนี้ครับ เซฟไฟล์เป็นชื่อ config.txt แล้วใส่ไว้ใน folder เดียวกับ .jar file ที่เราโหลดมาได้เลยครับ

token = MJHJkljflksdjfC5olZtDw-oU7Z_fEFEycl0Z0
owner = 113156185389092864
prefix = "!"

เปิด console ขึ้นมาแล้วพิมพ์คำสั่งนี้เลยครับ java -Dnogui=true -jar JMusicBot-0.3.5.jarเปลี่ยน 0.3.5 ให้เป็นเวอร์ชั่นที่โหลดมาด้วยนะ

สำหรับคนที่เปิด console ไม่เป็น(สำหรับ windows นะ) ให้เปิด folder ที่ไฟล์ที่เราโหลดไว้อยู่แล้วพิมพ์คำว่า cmd ลงไป แล้วจะมีหน้าต่างดำๆโผล่ขึ้นมาครับ

คลิกซ้ายตรงที่วงแดงๆ แล้วพิมพ์ว่า cmd เลยครับ

แล้วก็อปคำสั่งไปแปะลงเลยครับ

แล้วก็จะเห็นข้อความประมาณนี้ขึ้นมา บอทของเราก็จะออนไลน์ขึ้นมาเรียบร้อยครับ

มาแล้ววววว

แค่นี้เราก็ได้บอทเพลงที่เป็นของตัวเอง ใช้ได้เรื่อยๆแล้วครับ

4) มาดูลูกเล่นอื่นๆกันต่อดีกว่า

หลังจากที่เรารันแบบง่ายๆได้เรียบร้อย เราก็มาดูฟีเจอร์อื่นๆของบอทตัวนี้กันดีกว่า

เริ่มจากไฟล์ config.txt ที่เราเขียนเพื่อทดสอบกันก่อนหน้านี้ สามารถเพิ่มลูกเล่นได้อีกหลายอย่าง อย่างใช้ตัวย่อที่กำหนดเองแทนคำสั่ง เปลี่ยนstatusของบอท สั่งให้บอทไม่ออกทันทีที่เพลงจบ ฯลฯ เอาเป็นว่า เอา template จากผู้พัฒนาไปอ่านดูได้เลยครับ

นอกจากนั้น เราน่าจะรู้สึกว่ากระบวนการมันยังยุ่งยากไปหน่อย ต้องเปิด cmd ต้องก็อปคำสั่งมารัน ซึ่งเราสามารถย่อกระบวนการนี้ได้ด้วย batch script นั่นเองง(ส่วนนี้ทำได้เฉพาะใน windows นะครับ)

ขั้นตอนก็ง่ายๆครับ เราก็อปคำสั่งที่เราใช้พิมพ์ใน cmd มาใส่ใน notepad(คำสั่งที่ขึ้นต้นด้วย java นั่นแหละ) แล้วเซฟเป็นไฟล์ .bat ครับ ใน folder เราก็จะหน้าตาประมาณนี้ครับ

ง่ายๆ แค่นี้เอง ต่อไปเราก็สามารถรันบอทด้วยการดับเบิลคลิ้ก run.bat ได้แล้วครับ

บทความนี้ก็คงจบแต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ ใครที่มีข้อสงสัย ทำตามขั้นตอนไหนไม่ได้ หรืออยากจะติชมอะไร คอมเม้นไว้ข้างล่างได้เลยนะครับ

สวัสดีครับ

--

--